NHỮNG HIỂU LẦM CHƯA KỊP BÀY TỎ
Giống như nhiều quốc gia trên thế giới, Trung Quốc cũng có các sản phẩm sản xuất nội địa. Những sản phẩm này được sản xuất, gia công và tiêu dùng trong nước. Như vậy, sản phẩm nội địa là sản phẩm với một vòng tròn khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ. Đó chính là lý do chúng ta - những người sống ngoài biên giới Trung Quốc - khá lạ lẫm với những mặt hàng này của nước bạn. Đặc biệt với mặt hàng mỹ phẩm, chẳng có ai muốn sử dụng một sản phẩm không biết nguồn gốc cũng như chất lượng. Vậy nên mỹ phẩm nội địa Trung Quốc khi đến với thị trường làm đẹp nào đó trên thế giới dễ dàng mang “nỗi oan Thị Kính”.
“Hàng Trung Quốc là hàng nhái, hàng giả”
Thật oan uổng khi mọi người đánh đồng tất cả các mặt hàng Trung Quốc đều là hàng nhái, hàng giả. Không thể phủ nhận Trung Quốc sản xuất ra nhiều loại hình sản phẩm giống hệt sản phẩm của các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Các mặt hàng này khi du nhập vào một thị trường với lời rao bán là “hàng thật giá rẻ”. Vậy vấn đề là do nhu cầu người tiêu dùng thích sử dụng hàng nổi tiếng, giá rẻ và lời rao bán thiếu trung thật của người bán hàng.
Tuy nhiên, điều cần lưu ý ở đây là mỹ phẩm nội địa Trung Quốc do 100% do các thương hiệu Trung Quốc nghiên cứu và phát triển. Những thương hiệu này đã được doanh nghiệp trong nước đăng ký kinh doanh và có bản quyền sản phẩm hẳn hoi. Như vậy, sản phẩm mỹ phẩm nội địa Trung Quốc không hề là hàng nhái hay hàng giả của bất kì thương hiệu nào khác.
“Hàng Trung Quốc - hàng rẻ là hàng ôi”
Xưa nay, chúng ta luôn có quan niệm “hàng rẻ là hàng ôi”. Khi thấy các loại mỹ phẩm nội địa Trung Quốc có mức giá rẻ hơn so với các nước khác, chị em lại dấy lên sự nghi ngờ về chất lượng.
Không phải tự nhiên mà các quốc gia Châu Âu và Mỹ luôn tới thị trường Trung Quốc để gia công sản phẩm. Với dân số chiếm 1/3 trên thế giới, nhà sản xuất Trung Quốc không tốn quá nhiều chi phí khi thực hiện gia công trong nước. Thứ hai, Trung Quốc với diện tích lớn và địa hình đa dạng, đáp ứng được nhu cầu nguyên liệu cho sản phẩm, tiết kiệm được chi phí nhập nguyên liệu từ nước ngoài. Cuối cùng, do khoảng cách gần nhau nên sản phẩm khi về tới tay người tiêu dùng ở Việt Nam rẻ vì giảm được chi phí vận chuyển. Nếu như du khách lựa chọn các thương hiệu nội địa uy tín của Trung Quốc, du khách có thể yên tâm vì sản phẩm không hề chứa các chất gây hại.
ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA MỸ PHẨM NỘI ĐỊA TRUNG QUỐC
Ưu điểm mỹ phẩm nội địa Trung Quốc
Giá cả siêu bình dân, hàng high-end ở Trung Quốc so ra thị trường vẫn có giá drugstore. Ví dụ, du khách có thể tìm thấy những loại mặt nạ dưỡng da giá tốt tầm 175.000 VNĐ/combo 45 miếng hay một set dưỡng da đầy đủ 7 món với mức giá tầm 480.000 VNĐ.
Mẫu mã đa dạng, thiết kế “so cute” - không thua mỹ phẩm Hàn Quốc một chút nào cả.
Mặt nạ thường bán theo dạng combo nhiều mùi, nhiều thành phần cho du khách nhiều trải nghiệm.
Mỹ phẩm nội địa Trung như: son, phấn, kem nền,… thường có thành phần nhiều dưỡng nên có thể vừa chăm sóc da vừa để làm nền tạo nét. Chất lượng ổn ít gây kích ứng.
Nhược điểm mỹ phẩm nội địa Trung Quốc
Chỉ hướng đến khách hàng trong nước và thị trường nội địa, nếu muốn mua du khách chỉ có thể order dưới hình thức xách tay, ship qua trung gian hoặc theo dõi đúng những của hàng chuyên nội địa Trung Quốc.
Chỉ có chỉ dẫn bằng tiếng Trung Quốc do nó nếu du khách không rành tiếng Trung sẽ rất khó quan sát để hiểu thành phần và nhất là dễ mua nhầm hàng fake.
NHỮNG THƯƠNG HIỆU MỸ PHẨM NỘI ĐỊA TRUNG QUỐC HÀNG ĐẦU TRONG NƯỚC
TJOY
Đi theo đinh hướng “Rạng rỡ - Xinh đẹp - Tự nhiên - Tỏa sáng”, TJOY là thương hiệu mỹ phẩm rất được lòng phái đẹp Trung Quốc. TJOY hiểu biết sâu sắc về nhu cầu chăm sóc và làm đẹp của phụ nữ Trung. Các sản phẩm của TJOY sử dụng công nghệ sinh học tiên tiến nhất vượt qua các vòng thẩm định chất lượng khắt khe nhất. Doanh số của kem chống nắng, làm sạch và mặt nạ được xếp hạng trong số ba hàng đầu trong cả nước. Ngoài ra, TJOY còn nghiên cứu và ra mắt “nước thần Nhân Sâm” được chiết xuất từ cây nhân sâm tự nhiên. Thương hiệu này đã đưa khái niệm về mỹ phẩm chăm sóc da tự nhiên lên một tầm cao mới.
Inoherb
Được thành lập năm 1999, Inoherb là thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc duy nhất có sự hợp tác sản xuất với Đại học Đông Y Thượng Hải (SUTCM), với phương châm tạo ra những sản phẩm chăm sóc da hoàn thiện từ hoa cỏ và thảo dược thiên nhiên thông qua các lượt kiểm tra, nghiên cứu và kiểm duyệt gắt gao từ các chuyên gia và giáo sư đầu ngành trước khi cho ra mắt để gửi đến tay người tiêu dùng.
Đây là thương hiệu skincare được nhiều chị em ưa chuộng, Hoa đán Lưu Thi Thi cũng là người mẫu đại diện cho dòng sản phẩm dưỡng da chiết xuất từ hoa sơn trà của hãng. Tuy vậy, mỗi khi nhắc đến Inoherb, người ta vẫn thường nghĩ đến 3 loại “đặc sản” này đầu tiên:
+ Mặt nạ ngủ trà xanh là sản phẩm chuyên cấp ẩm giúp da no nước, đào thải độc tố, giải stress và mướt mịn chỉ sau một đêm.
+ Với chiết xuất chính từ hạnh nhân, lúa mạch và nhiều thảo dược chuyên cấp nước, dưỡng trắng, Lotion trắng da Inoherb chính là sản phẩm được gọi tên nhiều nhất, chỉ xếp sau mặt nạ ngủ.
+ Lotion dưỡng ẩm chiết xuất chính từ lá sen và đài sen tươi.
Pechoin
Nằm trong danh sách thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc nổi tiếng đáng tin cậy và được ưa chuộng nhất chính là Pechoin - đây là một trong những cái tên “xưa cũ” vẫn còn được lòng giới trẻ Trung Quốc sau hơn 86 năm hoạt động (1931 đến nay).
Pechoin hướng đến đối tượng khách hàng trong độ tuổi từ 18 - 25 với các sản phẩm dưỡng da sâu chuyên về thành phần thảo dược sản xuất dưới công nghệ dây chuyền hiện đại quy mô, thiết kế bắt mắt được đầu tư tỉ mỉ và mức giá vô cùng “mát túi”. Đây là một thương hiệu đẹp - vừa hội đủ cốt cách cổ điển vừa hiện đại đậm đặc tinh hoa.
Hiện tại Pechoin nổi tiếng nhất là các dòng mặt nạ thiết kế in hình cô gái - sản phẩm “cách mạng” đổi mới của hãng và được ưa chuộng nhiều tại các quốc gia Châu Á chứ không riêng gì thị trường nội địa. Em mặt nạ này được phân ra thành rất nhiều dòng với các thành phần chính từ: oliu, sen tuyết, sâm trắng, lô hội, mật ong, hoa cúc,… nhằm giải quyết nhiều vấn đề khác nhau trên da.
Dòng sản phẩm nổi tiếng thứ 2 của thương hiệu Pechoin là mặt nạ ngủ Pechoin Supple Polished Star chiết xuất chính từ nhân sâm, hoa hồng, … với chất gel mịn, mùi hương dễ chịu mang đến công dụng cấp ẩm, bổ sung dưỡng chất, sáng da và giảm nhăn da hiệu quả, mức giá dễ chịụ.
Dr.Plant
Dr.Plant chính là thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc nổi tiếng đáng tin cậy và được ưa chuộng, đây cũng là hãng có chàng Dạ Hoa - Lý Hựu Đình làm gương mặt đại diện.
Với phương châm tạo ra những sản phẩm thân thiện, tốt nhất và không gây kích ứng, mọi nguyên liệu của Dr.Plant đều có nguồn gốc từ những loại thực vật sinh trưởng trên núi có độ cao cách mặt đất 3000m, cam kết không dầu khoáng hay những thành phần chứa chiết xuất từ động vật.
Dr.Plant nổi tiếng nhất với dòng mặt nạ dưỡng Camellia Moisturizing Mask - có thể sử dụng xuyên suốt mỗi ngày mà không rửa mặt lại với nước. Đây là loại sheet mask được làm từ tơ nhận tạo rất ngậm nước, ôm khít mặt, mềm mại và dễ hấp thu essence, cộng thêm phần serum bên trong có chiết xuất chính từ hoa camellia và 6 loại thực vật núi cao như: tam thất, đương quy, phi điệp kép (một một loại hoa lan), cỏ roi ngựa, hoa mẫu đơn dại, hoa thược dược. Sản phẩm này có công dụng cấp ẩm cực kỳ tốt nhất là với những khu vực da dễ khô như khóe miệng, khóe mũi,…
One Leaf
One Leaf là một trong những phân nhánh con của KanS - tập đoàn mỹ phẩm lớn nhất Trung Quốc. Với độ bành trướng và độ hùng mạnh, thương hiệu này còn có đội ngũ gương mặt đại diện toàn các nam thần hút Fan như: Luhan, Quách Thái Khiết, Lưu Hạo Nhiên,… Thay vì hướng đến các nguyên liệu cao cấp khó tìm, các sản phẩm của One Leaf lại thường tập trung vào các loại rau cũ đời thường dễ tìm, giá hạt dẻ, lại thân thiện và đa dạng về chủng loại, thành phần và phân loại da.
Sản phẩm nổi tiếng nhất của One Leaf có thể kể đến chính là mặt nạ cấp ẩm mang tên Moisturizing Hydration Mask.
Lcosin
Lcosin vốn có tiền thân là một công ty mỹ phẩm Nhật Bản mang tên Shang Yaxin được thành lập năm 1947. Sau hơn 63 năm hoạt động, đến năm 2010 một công ty mỹ phẩm Trung Quốc đã mua lại thương hiệu này và chính thức đổi tên thành Lcosin với phương châm: dùng nguyên liệu sạch, tinh khiết để sản xuất các sản phẩm lành tính và mang lại vẻ đẹp tự nhiên nhất cho khách hàng.
Lcosin là thương hiệu mỹ phẩm nội địa Trung Quốc chuyên hướng đến đối tượng khách hàng bình dân đến mức tầm trung với mức giá khá rẻ và bao bì bắt mắt. Đây cũng là một trong những “cây hàng” được nhiều chị em Châu Á yêu thích để lại nhiều high-command.
Một số sản phẩm nổi bật của Lcosin có thể kể đến như:
+ Cushion (phấn nước): với độ che phủ tốt, nền mỏng không bí da, hiệu ứng căng nhẹ. Loại phấn nước này có đến 3 màu chính cho các bạn gái nhiều sự lựa chọn: #25 cho da siêu sáng, #30 cho da bình thường và #35 phù hợp với các nàng da ngăm, bánh mật. Thành phần bao gồm vitamin E, khoáng chất hạt và hoa hồng nên có tác dụng kiềm dầu và cấp ẩm khá ổn.
+ Mặt nạ giấy Hyaluronic Acid Lcosin: được xem là những “đặc sản” không thể không nói đến của thương hiệu này. Với miếng mặt nạ bằng 100% cotton rất khít mặt và dung dịch dưỡng đầy ấp các thành phần từ lô hội và Hyaluronic Acid, sản phẩm có công dụng cực ổn trong việc cấp nước, chỗng lão hóa, giảm nhăn da và tăng độ căng. Hyaluronic Acid Lcosin không có mùi lạ ngược lại rất thơm, mát và dễ chịu.
+ Mặt nạ đậu xanh bùn non - đây là sản phẩm hướng đến khách hàng đang gặp các vấn đề về mụn trứng cá, mụn đầu đen, đồng thời giúp se khít lỗ chân lông và nâng tông da. Sản phẩm được cam kết là thân thiện với cả nam lẫn nữ. Thiết kế dạng hũ, chất kem mịn, mướt và có hương thơm dễ chịu.
+ Tẩy trang dạng nước - đây là sản phẩm dùng được cho cả mặt lẫn mắt môi, với thành phần từ hoa sen và nhũ tương giúp làm sạch da, gột rửa lớp mỹ phẩm đồng thời cấp ẩm và se khít lỗ chân lông.
Đại Bảo
Được thành lập trong những năm 90, hiện nay, Đại Bảo là một trong những thương nghiệp dẫn đầu trong thị trường mỹ phẩm của Trung Quốc. Trước khi gia nhập “gia đình” Johnson&Johnson năm 2014, Đại Bảo đã có những thành tích nổi bật trong giới. Với nhiều sản phẩm chăm sóc da cho cả nam và nữ, Đại Bảo là thương hiệu uy tín được yêu thích ở Trung Quốc. Sản phẩm tiếng tăm nhất của Đại Bảo là kem dưỡng mật ong SOD. Bảng thành phần “sạch sẽ” và công dụng tuyệt vời đã giúp Đại Bảo bán ra trung bình 14.000.000 sản phẩm trong một năm.
Inoherb
Với cơ cấu nghiên cứu và phát triển mỹ phẩm hoàn chỉnh, sản phẩm của Inoherb được đánh giá cao về chất lượng, đặc biệt là các sản phẩm dưỡng trắng. Ngôi sao đại diện của nhãn hàng này là “tiểu hoa đán” Lưu Thi Thi. Năm 2017, Inoherb giành được danh hiệu “Giải thưởng thương hiệu tốt nhất của mỹ phẩm Trung Quốc 2007" tại Triển lãm sắc đẹp Trung Quốc lần thứ 12.
Yunifang
Yunifang được phát triển bởi công ty TNHH Ngự Gia. Nhãn hàng Yunifang chuyên về loại hình sản phẩm mặt nạ chăm sóc da. Với hơn 70 dòng mặt nạ chức năng khác nhau, Yunifang đáp ứng mọi nhu cầu chăm sóc da của người tiêu dùng. Yunifang có một đội kiểm tra chất lượng gồm 47 người. Mỗi sản phẩm tới tay người tiêu dùng đều trải qua 1.130 tiêu chuẩn chất lượng và quy trình hệ thống.
BEAUTY P+US
Với 12 năm thành lập và phát triển, BEAUTY P+US luôn cam kết sử dụng thành phần an toàn và tốt nhất. Từ các sản phẩm dưỡng da đến trang điểm, thương hiệu luôn đảo đảm tiêu chí “chăm sóc làn da của bạn mọi lúc mọi nơi”. Ngôi sao Trần Vỹ Đình là đại diện phát ngôn chính thức của BEAUTY P+US trong thời gian 2015-2017 đã đưa ra những nhận xét rất tích cực về sản phẩm của thương hiệu này.
Với những thông tin chia sẻ trên đây, hi vọng du khách đã có cái nhìn khác về mỹ phẩm nội địa Trung Quốc. Vậy thì nếu có dịp du lịch Trung Quốc, du khách cũng đừng đừng ngại mua cho mình những loại mỹ phẩm chất lượng nhé!