Sân bay Quốc tế Daxing tại Thủ đô Bắc Kinh là đại công trình thể hiện tham vọng và tầm vóc Trung Hoa. Trước hết, khi hoàn thành nơi đây sẽ trở thành cảng hàng không - nhà ga lớn nhất thế giới với tổng vốn đầu tư khoảng 120 tỷ NDT (tương đương 17,47 tỷ USD). Nếu cộng cả chi phí xây sân ga, tàu điện ngầm bên dưới nhà ga cùng các tuyến đường bộ kết nối thì chi phí lên tới 400 tỷ NDT.
Công trình Sân bay Quốc tế Daxing do nữ kiến trúc sư Zaha Hadid (người Anh gốc Iraq) và Công ty ADP Ingénierie thiết kế. Bên ngoài, nhà ga khổng lồ khoác lên mình lớp sơn vàng đồng, trải dài trên diện tích 700.000 m2 (tương đương diện tích hàng trăm sân bóng) nhưng vẫn được thiết kế sao cho quãng đường di chuyển của hành khách được hạn chế đến mức tối thiểu.
Phía trong, nhà ga nổi bật với những nét cong uốn lượn tinh tế, ánh sáng tự nhiên chan hòa nhờ phần mái được thiết kế mở. Phía dưới là một sân ga và đường tàu điện, nhờ đó hành khách di chuyển vào khu vực trung tâm chỉ trong 20 phút.
Chưa kể còn có rất nhiều hạ tầng xanh, thân thiện môi trường như một trang trại năng lượng mặt trời, toàn bộ nước mưa đều được thu gom để sử dụng.
Trước khi mở cửa, tất cả hạ tầng và thiết bị sân bay sẽ trải qua 6 cuộc thử nghiệm mô phỏng quy mô lớn và được cơ quan hàng không thẩm định chất lượng.
Hiện tại, Daxing được xây dựng với 4 đường băng nhưng trong tương lai sẽ mở rộng lên con số 7 cùng với 1 nhà ga thứ 2. Dự kiến, cảng hàng không sao biển đủ sức đón 45.000.000 hành khách/năm tính đến năm 2021 và 72.000.000 khách tính đến năm 2025. Và trong dài hạn, cảng hàng không Daxing có thể đón 880.000 chuyến bay và 100.000.000 lượt khách/năm.
Nếu đúng như kỳ vọng, Daxing đủ sức xử lý số lượt khách nhiều hơn cả sân bay quốc tế Hartsfield-Jackson Atlanta. Đây là cảng hàng không của Mỹ bận rộn nhất thế giới tính về lưu lượng khách, có thể đón hơn 100 triệu lượt khách/năm nhưng với 2 nhà ga.
Đến thời điểm này, nhiều hãng hàng không bắt đầu rục rịch chuyển hoạt động từ 2 sân bay khác của Bắc Kinh về Daxing. Hãng China Southern Airlines sẽ chuyển 13 tuyến và 28 chuyến bay đến cảng hàng không mới tính đến tháng 10/2019. China United Airlines sẽ chuyển hơn 60 chuyến bay và 4.000 nhân viên trong mùa đông; hãng China Eastern Airlines dự kiến đưa toàn bộ hoạt động bay về Daxing trong mùa hè tới, trừ 46 dịch vụ bay hàng ngày từ Bắc Kinh tới Thượng Hải.
Theo kênh truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, sân bay sao biển cũng đón thêm liên minh hàng không lớn thứ 2 thế giới SkyTeam bao gồm Delta Air France và KLM.
Đặc biệt hơn, khu kiểm soát phức hợp mới tại Daxing (tập trung kiểm soát không lưu cho Daxing cùng một số sân bay hiện tại ở Bắc Kinh, Thiên Tân, Zhengding của tỉnh Hà Bắc) cũng gần hoàn thiện. Khu kiểm soát này sẽ cho phép sân bay Daxing đóng vai trò quan trọng trong chiến lược xây dựng cụm sân bay Bắc Kinh - Thiên Tân - Hà Bắc.
Với vị trí nằm cách trung tâm Bắc Kinh về phía Nam khoảng 46 km và khu kinh tế mới Xiongan 55 km, cách thành phố cảng Thiên Tân 80 km, sân bay mới được coi như trung tâm giao thông cho khu vực phía Bắc đất nước, làm nhiệm vụ kết nối với các dịch vụ đường sắt cao tốc và liên thành phố cùng 3 tuyến tàu điện ngầm.
Ngoài ra, xung quanh sân bay còn có dự án xây dựng khu kinh tế rộng 150 km2, được hoạch định để phát triển đa dạng ngành công nghiệp từ chăm sóc y tế quốc tế đến các dịch vụ sân bay, logistics.
Sân bay Quốc tế Daxing khi chính thức đi vào hoạt động sẽ giúp cho hành trình du lịch Trung Quốc của du khách nước ngoài được thuận tiện, nhanh chóng và thú vị hơn. Hãy để Viet Viet Tourism đồng hành cùng du khách trong mọi hành trình nhé!