Trong cuộc mưu sinh trên cõi đời này, con người luôn đặt ra cho mình hàng loạt câu hỏi cuộc đời này sẽ ra sao, sẽ đi về đâu, mình sẽ gặp may mắn hay xui rủi, khoẻ mạnh hay bệnh tật, giàu hay nghèo,... và người ta đã đi tìm câu trả lời trong các thuật tướng số. Ở Trung Quốc thì thuật tướng số và tử vi là có ảnh hưởng hơn cả. Từ Khổng Tử cho đến các nho gia đời sau rất nhiều người đã nghiên cứu và tinh thông tướng số. Ngày nay thì thuật tướng số vẫn còn rất thịnh hành ở nhiều nơi như Trung Quốc đại lục, Ma Cao, Đài Loan, và cả Hồng Kông nữa.
Khởi nguồn và quá trình phát triển của Tướng thuật cổ đại Trung Quốc
Thuật tướng số không phải là một hình thức bói toán thiếu cơ sở mà đã được hình thành và phát triển trải qua hàng ngàn năm trước đây. Tướng thuật còn gọi là tướng mệnh hay mệnh tướng học bao gồm xem tướng sao, tướng tay, tướng mặt, tướng xương, tướng người, là một loại phương thuật truyền thống. Nó có lịch sử lâu đời và là một hiện tượng xã hội xuất hiện ở hầu khắp các xã hội loài người.
Thuật xem tướng được cho là bắt nguồn dưới thời Hiên Viên Hoàng đế. Một số ý kiến khác cho rằng xem tướng được áp dụng lần đầu tiên vào thế kỷ 6 bởi những nhà ảo thuật không tuân theo hoàn toàn tôn giáo nào. Nhiều người xem các pháp sư Đạo giáo là ông tổ của thuật xem tướng. Vào cuối thế kỷ 3 trước Công nguyên, xem tướng đã trở thành một loại hình gắn liền với đời sống Trung Quốc, xuất hiện trong nhiều biên niên sử cổ đại viết ở thời điểm đó.
Lý luận cơ bản của thuật tướng số cổ đại Trung Quốc
Thiên can địa chi
Thiên can địa chi là hệ thống đánh số thành chu kỳ được dùng tại các nước có nền văn hóa Á Đông như Trung Quốc, Việt Nam, Hàn Quốc, Triều Tiên, Nhật Bản, Đài Loan, Singapore và một số quốc gia khác. Nó được áp dụng với tổ hợp chu kỳ 60 trong âm lịch nói chung để xác định tên gọi của thời gian cũng như trong chiêm tinh học. Người ta cho rằng nó có xuất xứ từ thời nhà Thương ở Trung Quốc. Trong đời sống thì hệ can chi được gọi đơn giản là 12 con giáp.
Âm dương ngũ hành
Âm dương ngũ hành vốn là hai khái niệm triết học gắn liền với nhau, có thể bao quát toàn bộ giới tự nhiên và xã hội con người. Mối quan hệ máu thịt giữa văn hoá thuật số Trung Quốc cổ đại với văn hoá phong kiến chính thống đã quyết định việc tướng thuật chịu ảnh hưởng sâu sắc của học thuyết âm dương ngũ hành. Các nhà tướng thuật thời cổ không chỉ mô phỏng những tư tưởng chính thống của giới phong kiến khi dùng nguyên lý âm dương biến hoá và lý luận ngũ hành sinh khắc để giải thích các hiện tượng tự nhiên và xã hội, mà còn phát triển thêm một bước là đem lại cho chúng những quan niệm mang tính huyền bí và ứng dụng vào các thuật số như xem bói, tinh mệnh, tướng pháp,… để suy đoán về vận mệnh cá nhân tướng thuật cổ đại Trung Quốc cho rằng trời đất vạn vật đều có thể quy vào ngũ hành, cũng có nghĩa là con người và vạn vật tự nhiên có cùng nguồn gốc sinh ra. Xét về lý luận của ngũ hành thì hình thể, khí chất của con người cũng có thể phân thành năm hình thái là kim, mộc, thuỷ, hoả, thổ, từ đó hình thành nên tướng pháp ngũ hành.
Phương pháp xem tướng số theo tứ trụ
Phương pháp này tương tự như tử vi nhưng phức tạp và khó nắm vững hơn vì thế ít người biết. Nó còn có thể giúp con người tìm ra giải pháp cho các cung mệnh có vấn đề. Phương pháp này do Lạc Lộc sáng tạo từ đi nhà Ðường bên Trung hoa. Nhưng theo một tài liệu khác thì ông ta sống ở đời nhà Hán cách nay trên 2000 năm. Có thể đúng vì học thuyết ngũ hành xuất hiện vào thời kỳ này ở Trung Hoa và toàn bộ khoa tứ trụ đều xây dựng trên ngũ hành.Có thể thấy rõ được trọng tâm lý luận của Lạc Lộc chính là trụ năm. Phương pháp này sau đó được nhà thông thái của Hoàng gia nhà Ðường, thâm chí bổ túc thêm nhưng vẫn còn dưới dạng các bài phú. Khoa này cũng dùng cát thần và hung sát tương tự trong tử vi để giải đoán vận mệnh. Chúng ta chỉ cần sử dụng khoảng 15 thần sát thường dùng là đủ vì cốt tuỷ vẫn phải là ngũ hành sinh khắc chế hoá.
Có phải người xưa đều tin vào tướng số?
Tướng số không phải là mê tín vốn đã có từ thời xa xưa. Vì cuộc đời một người đã được định sẵn. Tướng số tồn tại chính vì muốn bảo cho con người biết rằng nên sống thuận theo tự nhiên. Các việc tốt, việc xấu con người gặp trong đời đều do nhân duyên, không phải chuyện vô duyên vô cớ. Và nếu như con người muốn kiếp sau được sống hạnh phúc thì chắc chắn kiếp này phải làm nhiều việc thiện tích đức, không làm việc xấu việc ác. Kỳ thực đây là một bộ phận của văn hóa thần truyền. Tất cả các triều đại từ thời xa xưa cho đến nay từ vương tôn quý tộc đến bá tánh bình dân đều thích xem tướng mong sao biết trước tương lai, mời lành tránh dữ. Các nhân vật chính trị hiện nay cũng rất thích xem tướng, nếu như gặp được thầy đoán mệnh vào hàng cao nhân, vị thầy này sẽ khuyên người kia làm nhiều việc thiện, tích nhiều âm đức, như vậy thì cuộc đời chính trị mới bền lâu.
Thuật tướng số giống như một môn khoa học dự báo
Thuật tướng số lý luận về số phận con người hay số phận cuộc đời. Từ những tri thức về những quy luật khách quan của khoa học tướng số có thể giúp chúng ta khám phá ra những bí ẩn của con người và cuộc đời, sự kiện và quá trình có thể hay tất nhiên sẽ xảy ra… Nói là khoa học dự đoán không phải là không có sở chứng cứ. Bởi mỗi người sinh ra đều có giờ sinh, ngày sinh, tháng sinh, năm sinh, đó là cơ sở khoa học để xem số mệnh con người. Tiếp đó là hình hài của mỗi người, thể hiện ở cái bên trong ra cái bên ngoài cũng là cơ sở để xem tướng mạo. Rồi sự tác động của tự nhiên, cùng với vận nước, vận nhà cũng ảnh hưởng đến số phận con người và cuộc đời. Suy cho cùng thuật tướng số giống như một thứ khoa học dự báo có pha chút thần bí duy tâm. Chính vì lẽ đó mà nó luôn là vấn đề nóng của xã hội suốt hàng ngàn năm nay. Trong một thời gian dài, thuật tướng số bị coi là mê tín, là tàn tích của xã hội phong kiến và đã bị cấm đoán một cách nghiêm ngặt. Thế nhưng cái gì càng cấm lại càng khơi gợi tính tò mò của con người. Thuật tướng số vẫn tìm mọi cách lưu hành một cách lén lút vụng trộm.
Thuật xem tướng biết người của vị quan nổi tiếng triều Thanh
Xét về nhân tướng học mà nói, tướng mặt là ngọn, tướng tâm là gốc, vậy nên mới nói rằng tướng mặt tốt không bằng tướng tâm tốt. Một người hễ nổi tâm oán hận thì mặt mày khói coi, khiến người khác chán ghét. Ngược lại nếu trong tâm ôm giữ thiện tâm, lòng từ bi, mặt mày sẽ hiền hoà, khiến người khác yêu mến. Điều này cũng là một phần của câu thiền ngữ: “Tướng do tâm sinh”. Dung mạo của một người và nội tâm tư tưởng của người đó liên quan mật thiết với nhau. Lần đầu gặp mặt, khi chưa hiểu gì về người khác, chỉ cần quan sát dáng vẻ, biểu cảm của họ, thì người am hiểu xem tướng cũng có thể đại khái biết được một số điều về họ.
Nói về việc xem tướng đoán người, vị quan triều Thanh là Tăng Quốc Phiên có thể kể là một cao nhân. Tăng Quốc Phiên làm quan ở ngôi cao, biết người dùng người cũng là chức trách của ông. Cuốn “Băng Giám” chính là tinh hoa nhìn người cả một đời đúc kết của Tăng Quốc Phiên.
Chính tà nhìn mắt mũi
“Thất xích chi khu bất như nhất xích chi đầu, nhất xích chi đầu, bất như nhất thốn chi tình”, ý là “Thân bảy thước không bằng đầu một thước, đầu một thước không bằng mắt một thốn”.
Mắt chiếm một vị trí rất quan trọng trên toàn bộ cơ thể con người. Một người có nội tâm tà ác hay lương thiện chủ yếu nhìn mắt và mũi của họ. Mắt đen trắng phân minh, ngời sáng có thần, chứ không hỗn độn mờ đục.
Mắt lồi thì thường tính tình nóng nảy. Con ngươi láo liên thì thường là tâm địa giảo hoạt. Mắt điềm tĩnh, trầm ổn trong sáng, có thể là dấu hiệu của nội tâm cao thượng. Mắt có thần, khoé mắt sâu, góc mắt hơi dài hướng ra ngoài là người có tướng đại phúc, đại quý.
Còn mũi là núi chống trời. Trên cả khuôn mặt thì mũi là chiếc cột chống đỡ. Thường thì mũi thẳng sẽ tốt. Tốt nhất là đừng cong vẹo, hễ cong vẹo thì cả khuôn mặt đều bị gãy.
Thật giả xem môi miệng
Chân thành hay gian xảo thì nhìn môi là biết. Khẩu là quan thủ quỹ, cho nên miệng rộng thì tốt. Môi to, rộng, vuông thì quý.
Môi trên không che được môi dưới, nam thường giảo hoạt, nữ thường khắc phu. Môi nhỏ nhọn, là người có tướng mỏ ưng, không nên kết giao.
Sách cổ ghi rằng Việt Vương Câu Tiễn có tướng cổ dài, miệng nhọn như mỏ chim, vậy nên sau khi diệt Ngô, Phạm Lãi mới lựa chọn rời đi. Bởi vì người như vậy tâm tư gian xảo, có thể cùng chung hoạn nạn, nhưng chẳng thể cùng hưởng phú quý.
Công danh nhìn khí khái
Khí khái chính là khí chất cốt cách của con người. Những vị lãnh đạo bẩm sinh thường có cốt cách và khí phách riêng, tạo nên một thứ trường rất độc đáo, khiến người ta hễ gặp là xiêu lòng.
Mỗi người đều có một trường khác nhau. Điều này có ảnh hưởng mật thiết tới tầm nhìn, cốt cách và phong cách hành sự của người đó.
Khí chất được tích luỹ qua năm tháng, ngưng đọng trên thân, thứ này không thể bắt chước được. Người có khí chất đặc biệt thường khiến người khác tín nhiệm, tâm phục. Cho nên họ có thể tập hợp mọi người, có thể dùng người, và thành đại sự.
Phú quý nhìn tinh thần
Một người có thể được hưởng phú quý hay không chủ yếu nhìn tinh khí thần. Rất nhiều người mặc dù có năng lực, có địa vị, nhưng vì tinh thần không đủ, thọ mệnh ngắn ngủi nên không kịp hưởng phúc thì đã lìa đời.
Ví như bản thân Tăng Quốc Phiên, ông chinh chiến nửa đời người, nơi nào cũng phải lao tâm khổ tứ, 61 tuổi lìa đời, hầu như không được hưởng một chút phúc nào.
Tinh bắt nguồn từ Thận. Thức đêm, lo lắng sẽ tổn hại tới Thận, tinh bất tại, thần bất tồn, khí sẽ yếu. Khí yếu thì cơ thể chuyển hoá sẽ trì trệ, thọ mệnh cũng ngắn.
Cho nên một người đôi khi có danh vị rất cao, thân thế phú quý nhưng lại phải bôn ba vất vả, thần khí không đủ, người như vậy thường thì không được hưởng phúc phận. Điều này cũng nói với chúng ta rằng ít lo lắng mới có thể nuôi dưỡng thọ mệnh.
Chủ ý nhìn tay
Ngoài tướng mặt còn có tướng tay. Tay chủ yếu nhìn về hình thái và đường vân tay. Người tay nhỏ thường thì chủ ý chính, những đôi tay chơi piano thường như vậy.
Người tay dày mà ngắn thường chậm chạp. Người có vân tay rõ ràng thường có suy nghĩ riêng, có chủ kiến. Khi gặp chuyện bất ngờ họ cũng không hoảng loạn, xảy ra chuyện vẫn có thể đưa ra chủ kiến. Người có đường vân không rõ ràng thường thì khá nông cạn, thích hùa theo đám đông.
Phong ba nhìn chân
Chân và tay không giống nhau. Chân lấy dày, dài, ngay thẳng, phẳng là quý. Người như vậy đi lại bình ổn, không dễ bị ngã. Cổ nhân xem tướng ngựa cũng như vậy.
Phần chân cần rộng rãi, trầm ổn, mạnh mẽ. Người như vậy sẽ thật thà, không dễ dao động, đi bước nào chắc bước nấy. Cho nên trong công việc và cuộc sống họ ít phạm sai sót, sóng gió cũng ít. Còn người bước chân không chắc chắn thì cả đời tai ương không ngớt.
Muốn biết quy củ xem ngôn ngữ
Ngôn ngữ là tiếng lòng. Người hiện đại đều thích trang điểm, phẫu thuật thẩm mỹ. Có rất nhiều người nổi tiếng trên mạng nhìn thì xinh đẹp vô ngần, nhưng hễ mở miệng thì mọi thứ đều lộ ra hết.
Ngôn ngữ đại diện cho học thức và sự tu dưỡng của một người. Trí óc người này có rõ ràng hay không, chủ yếu xem họ nói năng có rành rọt, lô-gíc không.
Có thể thấy thuật tướng số từ lâu đã có sức lôi cuốn rất mạnh mẽ đối với rất nhiều người, nhiều giới trên một phạm vi hết sức rộng lớn. Dù muốn hay không chúng ta cũng không thể phủ nhận đây là một hiện tượng văn hoá đã cắm rễ rất sâu vào đời sống con người. Thuật tướng số Trung Quốc đã phần nào cung cấp cho người đọc một cái nhìn toàn diện, thấu đáo về vấn đề tướng số từ góc độ của một nhà khoa học công tâm và sòng phẳng đi sâu tìm hiểu, phân tích và đánh giá cái hợp lý cũng như cái không hợp lý.!
Thuật tướng số cùng nhiều nét văn hóa thú vị khác của Trung Hoa rộng lớn chính là lý do thu hút du khách tìm đến khám phá đấy! Hãy để tour Trung Quốc của Viet Viet Tourism là chiếc cầu nối đưa du khách đến với vùng đất này nhé!